Nếu bạn phải định nghĩa lợi ích độc đáo của kỹ thuật số, thì đặc điểm chính sẽ giúp ích cho các hoạt động bán hàng và thị trường khác, bạn sẽ chọn gì?
Đối với hầu hết mọi người, đó là khả năng đo lường:
Ưu điểm độc đáo của kỹ thuật số nằm ở khả năng đo lường bẩm sinh của nó. “AZSHARE”
Giá trị của các công cụ và kỹ thuật số nằm ở chỗ chúng được thúc đẩy bởi dữ liệu. Không giống như các phương pháp quảng cáo truyền thống như biển quảng cáo và truyền hình, bạn có thể dễ dàng đánh giá lợi tức đầu tư của một chiến dịch kỹ thuật số. Có thể diễn giải dữ liệu này sẽ cho phép bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của chiến dịch. Có thể chuyển những hiểu biết này thành hành động sẽ cho phép bạn tinh chỉnh hiệu suất của chiến dịch và tối đa hóa thành công của nó. Bất kể ngân sách hay mục tiêu chung của bạn là gì, đo lường và thử nghiệm là một thành phần thiết yếu để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của bạn và tỷ lệ chuyển đổi đi kèm. Điều thú vị là chỉ có 52% công ty kiểm tra các trang đích của trang web để tìm cách cải thiện chuyển đổi.
Bài viết trên blog này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan toàn diện về hoạt động thử nghiệm A/B và cách bạn có thể triển khai thử nghiệm này một cách dễ dàng trong nhiều bối cảnh khác nhau để tối đa hóa hoạt động tiếp thị kỹ thuật số và đảm bảo thành công lâu dài.
Kiểm thử A/B là gì?
Thử nghiệm A/B (còn được gọi là kiểm tra phân tách) là hành động so sánh hai phiên bản của trang đích để đánh giá sở thích của đối tượng mục tiêu dựa trên phiên bản nào hoạt động tốt hơn. Dựa trên kết quả kiểm tra A/B, sau đó bạn có thể thực hiện các cải tiến để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Kiểm thử A/B bao gồm việc lấy hai mẫu đối tượng riêng biệt (A và B!) mà bạn sẽ hiển thị hai phiên bản riêng biệt của một trang web. Sự thành công của một thử nghiệm A/B phụ thuộc phần lớn vào quy mô của các mẫu bạn chọn lấy. Quy mô mẫu càng lớn, bạn càng có thể tự tin hơn vào những hiểu biết thu được từ thử nghiệm của mình.
Nói cách khác, nếu bạn chọn sử dụng năm người cho mẫu của mình và ba người thích một trang web cụ thể, bạn không thể cho rằng lựa chọn của họ đóng vai trò là dấu hiệu đủ mạnh về sở thích của đối tượng rộng hơn của bạn. Với kích thước mẫu lớn hơn, độ chắc chắn và ổn định cao hơn, vì kết quả thử nghiệm A/B ngày càng gần với việc thể hiện chính xác sở thích của đối tượng. Điều này có nghĩa là bạn có thể yên tâm rằng những thay đổi bạn thực hiện trên trang web của mình là tích cực nhất có thể.
Tại sao bạn nên sử dụng thử nghiệm A/B?
Bước đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch kỹ thuật số hiệu quả nào là đặt ra các mục tiêu cấp cao, đóng vai trò là cơ sở để đánh giá chiến dịch đó. Thông thường, một tổ chức sẽ coi việc thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của mình là mục tiêu chính. Một nhà tiếp thị kỹ thuật số dày dạn kinh nghiệm sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc sử dụng các công cụ phân tích để đánh giá hiệu suất của trang web của tổ chức họ.
Nhưng điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Tổ chức của bạn có thể tận hưởng lượng truy cập lớn vào trang web của mình một cách thường xuyên, nhưng nếu không chuyển đổi, về cơ bản là dư thừa. Kiểm thử A/B cung cấp cho bạn thông tin chi tiết cho phép bạn tận dụng lưu lượng truy cập và tránh mắc phải những sai lầm tốn kém. Ví dụ: trước khi bạn chạy chiến dịch quảng cáo hiển thị hướng người dùng đến trang sản phẩm trên trang web của mình, hãy tiến hành kiểm thử A/B trên trang sản phẩm đó và triển khai thông tin chi tiết sẽ mang lại cho trang đó cơ hội tốt nhất có thể để chuyển đổi người dùng mà không lãng phí tiền vào những lần nhấp chuột vô ích.
Tóm lại – Kiểm thử A/B có thể giúp bạn tối đa hóa ROI, giảm chi phí và tăng số lượng khách hàng tiềm năng chất lượng được tạo ra và doanh số được chốt. Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích hữu hình, dễ đạt được này, chỉ có 23% doanh nghiệp hài lòng với tỷ lệ chuyển đổi của họ, điều này cho thấy rằng việc thực hành kiểm thử A/B bị bỏ bê nghiêm trọng.
Bạn có thể thử nghiệm A/B những gì?
Mặc dù đã có đề cập đến việc sử dụng thử nghiệm A/B cho các trang đích, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng để tối ưu hóa một số yếu tố khác nhau trong một trang. Các thử nghiệm A/B đặc biệt hữu ích từ góc độ nội dung, vì điều này có thể có tác động đáng kể đến SEO. Nội dung của trang web càng liên quan đến nhu cầu và sở thích của người dùng thì thứ hạng của trang web đó trên công cụ tìm kiếm càng cao. Một trang có thứ hạng càng cao trên công cụ tìm kiếm thì khả năng người dùng nhấp vào trang web đó càng cao và nếu người dùng truy cập vào trang web của bạn, bạn sẽ có ngay cơ hội có giá trị để chuyển đổi họ. Điều này có nghĩa là thử nghiệm A/B chiến lược không chỉ có thể tận dụng tối đa lưu lượng truy cập web hiện có mà còn có thể tạo ra lưu lượng truy cập mới.
Các yếu tố dựa trên văn bản mà bạn nên xem xét để thử nghiệm A/B và tối ưu hóa trên trang web của mình bao gồm:
- Tiêu đề và tiêu đề phụ
- Kêu gọi hành động [cả văn bản và nút]
- Siêu liên kết
- Hình ảnh
- Nội dung ở trên, gần và dưới nếp gấp
- Vị trí của văn bản như giá cả, khuyến mại và lời chứng thực
Điều quan trọng cần lưu ý là nên tránh thực hiện quá nhiều thử nghiệm A/B cùng lúc vì điều này có thể gây nhầm lẫn khi xác định biến thể nào tạo ra sự cải thiện và ở mức độ nào. Kiểm tra từng thay đổi trên mỗi trang tại một thời điểm và bạn sẽ có thể dễ dàng xác định những thay đổi nào đã tác động đến tỷ lệ chuyển đổi của mình. Chậm nhưng chắc, bạn có thể triển khai một loạt các thay đổi tích cực từ các thử nghiệm A/B của mình để tạo ra trải nghiệm người dùng hoàn hảo, chuyển đổi.
Quy trình thử nghiệm A/B là gì?

Bạn có thể thực hiện thử nghiệm A/B theo một vài bước đơn giản:
- Thu thập dữ liệu: sử dụng các công cụ phân tích sẽ giúp bạn xác định những khu vực cụ thể nào trên trang web của mình mà bạn nên thử nghiệm A/B. Để có cái nhìn sâu sắc hơn, bạn có thể sử dụng bản đồ nhiệt để tìm hiểu cách người dùng đang [hoặc không!] sử dụng trang web của bạn để cung cấp điểm khởi đầu vững chắc.
- Tạo hai biến thể: cho dù đó là thay đổi văn bản nút, viết lại mô tả sản phẩm hay thay đổi màu sắc của hình ảnh biểu ngữ, những thay đổi bạn quyết định thực hiện phải luôn được hỗ trợ bởi một lý do chính đáng mạnh mẽ. Nói một cách đơn giản, nếu ai đó hỏi bạn tại sao bạn thực hiện một thay đổi cụ thể, bạn phải có thể trả lời họ một cách tự tin.
- Bắt đầu thử nghiệm A/B: thử nghiệm của bạn nên được chạy trong khoảng 3 đến 4 tuần với quy mô mẫu đáng kể để thu thập kết quả thực tế, mang tính đại diện. Khách truy cập vào trang web của bạn sẽ được chuyển hướng đến một trong hai biến thể trang đích ngẫu nhiên.
- Phân tích hiệu quả của nó: có thể coi là phần quan trọng nhất của quá trình thử nghiệm, vì nó cho phép bạn áp dụng những gì đã học được từ kết quả thử nghiệm để tạo ra những thay đổi tích cực.
Có rất nhiều phần mềm thử nghiệm A/B có thể giúp bạn thiết lập, chạy và đo lường các thử nghiệm. Hãy chắc chắn nghiên cứu một vài lựa chọn để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của tổ chức bạn. Đây là khoản đầu tư nhỏ nhưng mạnh mẽ, cuối cùng sẽ tăng biên lợi nhuận của bạn, đặc biệt là khi bạn cân nhắc rằng cứ khoảng 90 đô la chi cho việc thu hút khách hàng thì chỉ có 1 đô la được chi cho việc chuyển đổi họ!
Nếu bạn có bất kỳ trải nghiệm thú vị nào với thử nghiệm A/B, AZShare chúng tôi rất muốn nghe về các thử nghiệm và câu chuyện thành công của bạn trong phần bình luận bên dưới! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên Azshare! Hãy theo dõi chúng tôi trên Facebook để cập nhật những kiến thức và xu hướng mới nhất về marketing.
Đừng quên ghé thăm trang web của chúng tôi tại Azshare.vn để khám phá thêm nhiều tài liệu hữu ích.